Những người giàu nhất thế giới mất 305 tỷ USD trong 2 tuần

Thống kê danh sách các tỷ phú của hãng tin Bloomberg cho biết, tài sản của 400 người giàu nhất thế giới đã mất 305 tỷ USD từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh thị trường chứng khoán chứng kiến sự khởi đầu tồi tệ.

Riêng tuần vừa qua, tài sản ròng của các tỷ phú “bốc hơi” 115 tỷ USD, trong đó có khoảng 76 người mất ít nhất một tỷ USD chỉ trong ngày thứ sáu 15/1/2016.

Tỷ phú Warren Buffett, bị "mất trắng" hơn 2,3 tỷ USD trong tuần do giá cổ phiếu của 5 công ty mà ông nắm cổ phần bị giảm giá sâu, gồm Wells Fargo, Kraft Heinz, Coca-Cola, IBM và American Express.Thị trường tài chính toàn cầu giảm thê thảm hôm thứ 6 15/01, khiến tài sản của các tỷ phú trên thế giới bị "hao hụt" nghiêm trọng. Tổng tài sản thực của 400 tỷ phú này đạt đỉnh điểm vào tháng 5/2015 với 4,3 ngàn tỷ USD. Tuy nhiên kể từ đó tới nay con số này đã giảm 16%.

Nếu tính từ đầu năm 2016, thứ tự sụt giảm như sau: Người bị mất nhiều nhất là tỷ phú Jeff Bezos, sáng lập tập đoàn Amazon.com, đã mất 8,9 tỷ USD và chỉ riêng trong ngày 15/1 đã bị mất 1,9 tỷ USD.

Người đứng thứ 2 trong danh sách mất nhiều là tỷ phú Bill Gates mất 6,8 tỉ USD trong tổng tài sản thực, trong khi đó người giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin mất 6,4 tỷ USD.

Tỷ phú Jeff Bezos đã mất 8,9 tỷ USD. Người giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin mất 6,4 tỷ USD. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)
Tỷ phú Jeff Bezos đã mất 8,9 tỷ USD. Người giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin mất 6,4 tỷ USD. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

Cũng trong ngày 15/1, chứng khoán Mỹ giảm hơn 2% sau khi cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc rơi vào trạng thái "thị trường gấu" – xu hướng thị trường giảm gây tâm lý bi quan và tiếp tục bán ra cổ phiếu. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm gần 400 điểm.

Trong khi các thị trường chứng khoán châu Âu khác cũng lâm vào tình trạng lao dốc, nhiều người bắt đầu bán tống bán tháo cổ phiếu. Chỉ số Shanghai Composite cũng "trở mặt," bất chấp những nỗ lực phục hồi trước đó và rơi vào tình trạng thị trường giá xuống (bear market) lần thứ hai trong vòng bảy tháng qua.

Chỉ có 9 trong số 400 tỷ phú có mức tăng trong tổng tài sản thực. Trong đó có tỉ phú dầu mỏ Mukesh Ambani của Ấn Độ, chủ tịch tập đoàn Reliance có trụ sở tại Mumbai với tổng tài sản tăng thêm 620 triệu USD.

Theo Financial Times, tình trạng mất điểm tại các thị trường chứng khoán là do đợt lao dốc tiếp theo của giá dầu thô dẫn tới mốc mới dưới 30 USD/thùng lần đầu tiên trong vòng 12 năm.

Sự sụt giảm quá nhanh này một phần do nguồn cung dầu mới từ Iran, quốc gia đã tuyên bố chính thức trở lại thị trường dầu mỏ sau khi được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình hạt nhân.

Ngày 17-1 thứ trưởng dầu mỏ Iran, Amir Hossein Zamaninia, tuyên bố nước này sẽ giành lại thị trường dầu mỏ từ các nước như Saudi Arabia trong giai đoạn Iran chính thức bước vào thời kỳ "hậu trừng phạt hạt nhân."

Theo Mehrnews, Iran tuyên bố sẽ xuất khẩu khoảng 500 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày. Ông Zamaninia khẳng định năng lực sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Iran sẽ đạt tới mức một triệu thùng mỗi ngày chỉ trong vài tháng nữa.

Thông tin về kế hoạch xuất khẩu dầu thô của Iran cũng đã trực tiếp đẩy các thị trường chứng khoán Trung Đông vào những diễn biến kịch tính mới.

Thành Long

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét