Nguyễn Hà Đông - 'cha đẻ' của game Flappy Bird có tên trong sách kỷ lục Guinness 2016

Nguyễn Hà Đông và tựa game của mình – Flappy Bird đã được cuốn Kỉ lục Guinness 2016 vinh danh ở hạng mục 'không giống ai': Ứng dụng đầu tiên bị gỡ bỏ sau khi đứng đầu bảng xếp hạng App Store. Trên trang Facebook của mình, Nguyễn Hà Đông cho rằng kỷ lục này “không có ý nghĩa gì, tuy nhiên thực tế nó vẫn là một thành tựu cuộc đời”.

Sách Kỷ lục Guinness 2016 đã dành nguyên một cột tin trên trang 183 để viết về Nguyễn Hà Đông, và game Flappy Bird đã được nhắc tới bên cạnh những trò chơi đình đám khác như Plants vs Zombies, Candy Crush, Pet Rescue.

Sách Guinness 2016 đã mô tả chi tiết về Nguyễn Hà Đông cũng như hành trình của chú chim nhỏ Flappy Bird. Theo đó, Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985 tại Hà Nội, Việt Nam. Từ nhỏ anh đã rất thích chơi game nên đã được cha mẹ mua cho một bộ trò chơi của hãng Nintendo dù gia đình không thực sự khá giả.

Từ đó Đông bắt đầu say mê với máy tính. Năm 16 tuổi, anh viết một phần mềm máy tính. Năm 19 tuổi, anh theo học ngành công nghệ thông tin ở đại học và hoàn tất khóa thực tập tại Punch Entertainment, một công ty game Việt Nam.

Hình ảnh Nguyễn Hà Đông trong sách kỷ lục Guinness 2016.
Hình ảnh Nguyễn Hà Đông trong sách kỷ lục Guinness 2016.

Đến năm 2012, Hà Đông thành lập công ty GEARS Studios và bắt đầu xuất bản các trò chơi dạng arcade trên điện thoại thông minh, phần lớn được thiết kế riêng cho iPhone. Game Flappy Bird đã được GEARS đưa lên Apple Store vào tháng 5 năm 2013 và bất ngờ nổi tiếng vào tháng 1/2014.

Theo Guinness, ứng dụng Flappy Bird được Nguyễn Hà Đông thiết kế nhằm hướng đến đối tượng người chơi đi tàu xe có một tay rảnh rỗi, không làm gì. Tuy nhiên, Flappy Bird cũng đem lại nhiều điều phiền phức cho Nguyễn Hà Đông và nhiều người khác. Như chính Nguyễn Hà Đông thừa nhận, nó trở thành một trò chơi gây nghiện chứ không đơn thuần là một trò chơi mang tính thư giãn. Đồng thời, cuộc sống của tác giả trò chơi cũng bị xáo trộn lớn.

Do đó, vào ngày 10/2/2014, Nguyễn Hà Đông quyết định gỡ trò chơi khỏi App Store. Sau khi anh viết lên trang Twitter cá nhân về ý định sẽ tạm dừng Flappy Bird, đã có 10.000 lượt tải về chỉ trong 22 tiếng đồng hồ cuối cùng.

Được biết, hành động này được cộng đồng quốc tế đánh giá là khá dũng cảm bởi vào những lúc cao điểm, Flappy Bird đã đem về cho nhà phát triển game trẻ tuổi này khoảng 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng) mỗi ngày từ quảng cáo.

Nguyễn Hà Đông đánh dấu sự kiện này trên trang cá nhân. (Ảnh: Facebook)
Nguyễn Hà Đông đánh dấu sự kiện này trên trang cá nhân. (Ảnh: Facebook)

Mặc dù là người Việt duy nhất có tên trong cuốn sách kỷ lục Guinness 2016 nhưng Nguyễn Hà Đông cho rằng kỷ lục này “không có ý nghĩa gì, tuy nhiên thực tế nó vẫn là một thành tựu cuộc đời”.

Thanh Phong (tổng hợp)

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét